Cuộc thi yêu cầu về “Văn hay”, học sinh nắm vững kĩ năng làm bài văn theo các yêu cầu cụ thể; biết vận dụng các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận (tả, kể, biểu cảm; giải thích, chứng minh, bình luận, so sánh, …) để viết bài văn; có năng lực sử dụng ngôn ngữ một cách nghệ thuật để xử lí một tình huống cụ thể của cuộc sống.

Học sinh biết phát hiện, biết rung động trước các vẻ đẹp, các giá trị tốt đẹp của cuộc sống; thể hiện được khả năng quan sát, tư duy, lập luận; thể hiện được cảm xúc chân thành, góc nhìn riêng, suy nghĩ riêng, sáng tạo.

Về phần “Chữ tốt”, cuộc thi yêu cầu chữ viết đẹp, rõ ràng, cân đối, hài hòa, nét bút mềm mại, trau chuốt, thể hiện được nét riêng, sự sáng tạo trong nghệ thuật viết chữ. Các yếu tố thuộc về hình thức bài làm (cách trình bày, cách lập luận, bố cục, …) phải rõ ràng, sạch đẹp, khoa học, hợp lí, thuyết phục.