NỘI DUNG MÔN ÂM NHẠC LỚP 9
TUẦN 28+29
Chủ đề: GIAI ĐIỆU QUÊ HƯƠNG
- Học hát bài “Lí kéo chài”
- Dân ca Nam Bộ
- Đặt lời mới: HOÀNG LÂN
* Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài:
- HS biết hát thêm một điệu Lí của đồng bào Nam Bộ.
- “Lí” là gì?
->“Lí” là câu hát, bài dân ca do cha ông ta sáng tạo nên.
- Chúng ta đã được học những bài “Lí” nào?
-> Một số bài đã học: Lí cây xanh, Lí cây bông, Lí con sáo Gò Công, Lí dĩa bánh bò,…
- Lưu ý những chữ có luyến trong lời ca; tiếng “ơ” cuối bài phải ngân dài đủ 3 phách.
- Nội dung bài hát: Ca ngợi niềm lạc quan trong cuộc sống của người ngư dân và tiếng cười luôn đem lại niềm tin yêu hạnh phúc. Thông qua bài hát giáo dục các em tính lạc quan, sự tin yêu cuộc sống và tinh thần thân ái.
- Cho HS luyện thanh, nghe hát mẫu bài hát: “Lí kéo chài”
- Nghe mẫu nhiều lần và bắt chước hát theo đúng nhịp, cao độ. Sau đó cho HS ráp với nhạc nền để các em được thể hiện khả năng của chính mình.
- HS có thể dùng phần mềm Zoom hát theo kiểu “xướng” và “xô” như sau: một em hát “Kéo lên thuyền cho nhiều tôm cá. Lưới cùng ta vang hát câu ca”. Cả lớp hát “hò ơi”. Một em hát : “biển khơi thân thiết với ta”. Cả lớp hát: “khoan hỡi khoan hò”,…
* Ôn tập:
- HS tập đặt lời ca theo chủ đề khác nhau (chủ đề mái trường, tình bạn…)
- HS hát đúng giai điệu và lời ca bài “Lí kéo chài”
- Tìm một số động tác phụ họa bài “Lí kéo chài”
- Nhạc lí: Giọng Rê thứ và TĐN số 4
* Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài:
1) Giọng Rê thứ:
- HS nghe và phát biểu cảm nhận khi nghe 1 vài bài hát giọng Rê thứ.
- HS đối chiếu so sánh gam Rê thứ tự nhiên và Rê thứ hòa thanh ghi trên khuông nhạc.
- HS nghe và so sánh giọng Rê thứ tự nhiên và Rê thứ hòa thanh ghi trên khuông nhạc (có bậc VII tăng lên nửa cung, nốt “Đô” thăng).
2) TĐN số 4:
- Bản nhạc viết ở giọng gì?
è Rê thứ (Hóa biểu có Si giáng)
- Cao độ có những nốt gì?
- Trường độ.
- Loại nhịp.
- Bài có sử dụng đảo phách.
* Thực hành:
HS làm quen với âm hình tiết tấu bài TĐN số 4
* Luyện trường độ, tiết tấu:
- HS tập đọc, nhận diện chính xác và nhanh tên nốt có trong bài TĐN số 4.
- HS nghe giai điệu bài TĐN số 4 mẫu nhiều lần, kết hợp đọc tên nốt theo giai điệu mẫu.
- HS tập đọc nhạc từng câu.
- HS ghép lời ca của bài nhạc.
* Lưu ý: sắc thái, tiết tấu, nhịp bài TĐN số 4
* Ôn tập:
- HS đọc nhạc từng câu.
- HS vừa đọc nhạc vừa gõ phách.
- HS ghép lời ca của bài nhạc.
- Âm nhạc thường thức: Một số ca khúc mang âm hưởng dân ca
* Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài:
- Dân ca là gì? Cho ví dụ.
- Thế nào là ca khúc mang âm hưởng dân ca?
- Cho HS nghe một vài bài hát dân ca và ca khúc mang âm hưởng dân ca cho các em HS phân biệt.
* Trọng tâm cần nhớ:
- Ca khúc mang âm hưởng dân ca có sử dụng chất liệu dân ca, có tên tác giả.
- Theo các em biết có những bài dân ca theo từng vùng miền khác nhau, em hãy kể tên dân ca một số vùng miền mà em biết.
-> Ca khúc mang âm hưởng dân ca cũng phân ra khác nhau tùy theo tác giả sáng tác mang âm hưởng của từng vùng, từng miền.
1. Ca khúc mang âm hưởng dân ca đồng bằng Bắc Bộ
VD: Em đi giữa biển vàng
Cái bống,… SGK trang 40
2. Ca khúc mang âm hưởng dân ca miền núi phía Bắc
VD: SGK trang 40
3. Ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung
VD: SGK trang 41
4. Ca khúc mang âm hưởng dân ca Nam Bộ.
VD: SGK trang 41
5. Ca khúc mang âm hưởng dân ca Tây Nguyên.
VD: SGK trang 41
* Câu hỏi ôn tập:
1. HS kể tên và hát một số bài mang âm hưởng dân ca mà các em biết.
2. Biểu diễn hát, đàn bài hát mang âm hưởng dân ca.