VĂN 8 - HÀNH ĐỘNG NÓI

Thứ tư, 22/4/2020, 0:0
Lượt đọc: 512

A.  MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp học sinh:

      Nắm được khái niệm và một số hành động nói thường gặp.

B.Yêu cầu: HS nắm chắc phần nội dung để vận dụng vào việc làm bài tập

 

Hoạt động của Thầy

Nội dung

Hoạt động 1:

Yêu cầu HS tự đọc và làm ví dụ/SGK 62

- Đoạn trích là lời đối thoại giữa ai với ai?

- Xác định lời thoại của 2 nhân vật đó?

- Lý Thông nói với Thạch Sanh nhằm mục đích gì?

-Câu nào thể hiện rõ mục đích đó?

- Lý Thông có đạt được mục đích đó không? (Có)

- Chi tiết nào chứng tỏ điều đó? ( Chàng vội vã từ giã mẹ con Lí Thông, trở về túp lều cũ dưới gốc đa, kiếm củi nuôi thân.)

- Vậy Lý Thông đã thực hiện được mục đích của mình bằng phương tiện nào? (bằng lời nói)

- Vậy em hiểu thế nào là hành động nói?

Hoạt động 2: Tìm hiểu một số kiểu hành động nói thường gặp.

 

- Hãy chỉ ra hành động nói và mục đích của hành động nói đã phân tích ở ví dụ 1 và 2?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Hành động nói được chia thành một số kiểu hành động nhất định đó là những kiểu hành động nào?

 

 

Hoạt động 3: Tìm hiểu cách thực hiện hành động nói.

Gọi HS đọc ví dụ

 

- Đánh thứ tự các câu trong đoạn trích.

-Cho biết sự giống nhau và khác nhau của 5 câu trong đoạn?

 

- Chức năng chính của câu cầu khiến là gì? (yêu cầu, đề nghị, khuyên bảo, …)

Khi thực hiện hành động nói bằng câu trần thuật với mục đích trình bày như câu 1, 2, 3 gọi là thực hiện hành động nói trực tiếp. Còn dùng câu trần thuật để thực hiện mục đích điều khiển (yêu cầu, đề nghị, …) gọi là dùng gián tiếp vì yêu cầu, đề nghị vốn không phải là chức năng chính của câu trần thuật.

- Vậy có mấy cách thực hiện hành động nói?

 

 

Dặn dò:

Nắm vững mục II,III để tự thực hiện các bài tập trong SGK

I. Hành động nói là gì?

Ví dụ: (sgk/62)

 

-  Thôi, bây giờ nhân trời chưa sáng em hãy trốn ngay đi.

à Là hành động được thực hiện bằng lời nói nhằm mục đích nhất định.

 

Ghi nhớ (sgk/62)

 

 

 

 

II. Một số kiểu hành động nói thường gặp

Ví dụ 1 (SGK/62)

- Con trăn ấy là của vua nuôi đã lâu.

à Trình bày

- Nay em giết nó, tất không khỏi bị tội chết.

à Đe dọa

- Thôi, bây giờ nhân trời chưa sáng em hãy trốn ngay đi.

à Đuổi khéo

- Có chuyện gì để anh ở nhà lo liệu.

à Hứa hẹn

 

Ví dụ 2 (SGK/ 63)

  1. Lời của cái Tí:

    - Vậy thì bữa sau con ăn ở đâu?

    à Hỏi

    - U nhất định bán con đấy ư?

    à Hỏi

    - U không cho con ở nhà nữa ư?

    à Hỏi

    - Khốn nạn thân con thế này!

    à Bộc lộ cảm xúc

    - Trời ơi!

    à Bộc lộ cảm xúc

  2. Lời của chị Dậu

- Con sẽ ăn ở nhà cụ Nghị thôn Đoài.

à Báo tin

 

Ghi nhớ (sgk/ 63)

 

 

 

III. Cách thực hiện hành động nói

 

 

 

- Có hai cách:

+ Trực tiếp: Dùng kiểu câu có chức năng chính phù hợp với hành động nói.

+ Gián tiếp: Dùng kiểu câu này thể hiện chức năng chính của kiểu câu khác.

 

Ghi nhớ (sgk/71)

 

 

 

 

 

 

  LUYỆN TẬP XÂY DỰNG VÀ TRÌNH BÀY LUẬN ĐIỂM

                                                                                       

 A.  MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp học sinh:

         - Nhận thức được ý nghĩa quan trọng của việc trình bày luận điểm trong bài văn nghị luận.

        - Biết cách viết đoạn văn trình bày luận điểm.

        - Vận dụng những hiểu biết đó, tìm tòi và sắp xếp, trình bày luận điểm trong một văn bản nghị luận có đề tài gần gủi, quen thuộc.

 

B. Yêu cầu: HS nắm chắc phần nội dung để vận dụng vào việc làm bài tập

          

Hoạt động của Thầy

Nội dung

Hoạt động 1: Hướng dẫn thảo luận.

- Đề này yêu cầu gì? Khuyên nhủ “cần học tập chăm chỉ hơn”.

 

- Đối tượng? (Các bạn trong lớp)

 

 

 

 

Gọi Hs đọc hệ thống luận điểm sgk.

- Theo em luận điểm đã nêu có chỗ nào không hợp lý? à Luận điểm được nêu trong sgk là phong phú nhưng luận điểm a thừa.

- Sửa lại và sắp xếp như thế nào? à ý “lao động tốt” cần bỏ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Chúng ta cần có các từ ngữ chuyển đoạn như cho nên, do đó, thật vậy, nhưng mà, bởi thế…

Gọi Hs viết câu kết đoạn: Lúc bấy giờ liệu các bạn muốn vui vẻ có được hay không?

Cho Hs nêu một vài cách kết đoạn

- Đoạn viết theo cách này gọi là diễn dịch hay quy nạp?

- Ta có thể chuyển đổi cách viết được không?

Diễn dịch là đoạn văn có câu nêu luận điểm đứng đầu đoạn

Quy nạp là đoạn văn có câu nêu luận điểm đứng cuối đoạn.

I. Chuẩn bị ở nhà

Cho đề bài: “Hãy viết một bài báo tường để khuyên một số bạn trong lớp cần phải học tập chăm chỉ hơn”.

Yêu cầu:

Lập dàn bài các luận điểm, luận cứ và cách trình bày.

 

II. Luyện tập trên lớp

1. Xây dựng hệ thống luận điểm.

- Đất nước đang rất cần những người tài giỏi để đẩy nhanh nhịp độ xây dựng, phát triển về mọi mặt.

- Trên đất nước ta đã và đang có nhiều bạn học sinh học tập chăm chỉ là những tấm gương sáng cho chúng ta noi theo.

- Nhưng muốn học giỏi, đòi hỏi người học phải chuyên cần, siêng năng.

- Đáng tiếc là trong lớp ta, một số bạn còn ham chơi, chưa chăm học, làm cho thầy, cô và cha mẹ phiền lòng.

- Hậu quả của việc này trong hiện tại và trong tương lai đều rất tồi tệ, khó có niềm vui trong cuộc sống.

- Vậy, các bạn nên bớt vui chơi, chịu khó học tập chăm chỉ để trở thành người công dân có ích cho đất nước. Trước mắt trước cần là hoàn thành nhiệm vụ của mình, làm vui lòng thầy cô, cha mẹ.

 

2. Trình bày luận điểm:

Cần sử dụng các từ ngữ chuyển đoạn phù hợp.

 

 

 

* Bài tập: Em hãy viết một đoạn văn (khoảng 12 dòng) trình bày luận điểm “Đọc sách là công việc vô cùng bổ ích, vì nó giúp ta hiểu biết thêm về đời sống”.
THCS Nguyễn Huệ

Địa chỉ: 2K Nguyễn Thị Đặng KP6,P Hiệp Thành, quận 12,Tp Hồ Chí Minh

Điện thoại: 08.37170256

Tập đoàn công nghệ Quảng Ích